Xe ô tô điện có cần loại lốp riêng hay không?

Hiện nay xu hướng sử dụng xe điện đang phát triển rầm rộ ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới. Với nhiều ưu điểm về động cơ, lại giảm thiểu khí thải nên xe oto điện được dự đoán sẽ là tương lai của thế giới. Trước khi các bác tài có ý định chuyển sang sử dụng xe điện cần lưu ý nhỏ rằng thật ra xe điện và xe xăng sử dụng các thiết kế lốp xe khác nhau.

Khác biệt của lốp xe điện

Đặc tính của 2 dòng xe chạy xăng và xe chạy điện là hoàn toàn khác nhau. Vì vậy để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thì các thiết kế bánh xe cũng phải thay đổi.

Đầu tiên là sự khác biệt về trọng lượng. Xe điện luôn có trọng lượng rất lớn vì phải gánh chịu trọng lượng của khối pin. Điều này đồng nghĩa với việc bánh xe cũng phải tăng trọng lượng nặng hơn. Đồng thời gia cố thành lốp dày hơn để chịu tải trọng của toàn bộ thân xe.

Phần bánh xe của xe điện thường có thiết kế mỏng, cao khác với lốp xe xăng. Vì xe điện rất nặng nên lốp xe sẽ nhanh bị biến dạng. Từ đó sinh ra lực cản lăn khiến cho xe chạy chậm hơn, giảm hiệu suất. Việc thiết kế mỏng hơn và cao hơn chính là cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng biến dạng. Giảm lực cản lăn sinh ra trong thời gian sử dụng.

Bề mặt tiếp xúc với mặt đường của bánh xe điện thấp hơn so với bánh của xe xăng (như hình ở trên). Nhiều người sẽ thắc mắc liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng bám đường. Và hiệu suất phanh của xe điện. Câu trả lời là không. Ô tô điện nặng hơn xe xăng nên khả năng vào cua bao giờ cũng tốt hơn ô tô xăng. Thứ hai xe điện phanh phần lớn bằng động cơ không phải bằng má phanh. Nên hiệu suất phanh ít bị phụ thuộc vào bánh nhiều. Vì vậy, đặc tính của lốp xe điện là thường có bề mặt gai phẳng hơn, giảm lực cản lăn tối đa.

Lốp của xe điện được bổ sung thêm công nghệ chống ồn. Thường là các lớp xốp bên trong. Xe xăng khi chạy tiếng ồn của bánh sẽ bị át chế bởi một phần tiếng ồn từ động cơ đốt trong. Tuy nhiên xe điện thì không có lợi thế này. Động cơ xe điện rất êm, tất cả tiếng ồn phát ra đều xuất phát từ tiếng ồn của lốp xe. Nên các hãng sản xuất lốp xe điện phải tăng cường các biện pháp giảm tiếng ồn để mang lại trải nghiệm êm ái, dễ chịu nhất cho khách hàng.

Lốp của xe điện cần đảm bảo độ bền cao. Tất nhiên xe nào cũng cần lốp xe bền. Tuy nhiên xe điện có trọng lượng lớn hơn và động cơ điện tạo ra lực chuyển động bánh xe mạnh hơn xe xăng rất nhiều. Bởi vậy có những chiếc xe điện rất bình dân mà khả năng tăng tốc ngang một chiếc siêu xe Lamborghini.  Cũng chính vị vậy lực quán tính của xe khi bắt đầu khởi động từ vị trí dừng. Cho đến vào cua tạo một tác động lớn tới lốp xe. Như vậy thì bề mặt gai của lốp cần gia cố nhiều hơn so với xe chạy xăng.

Và vì tất cả những đặc tính kể trên, nên lốp của xe điện vì thế cũng có giá thành đắt đỏ hơn nhiều so với lốp của xe xăng thường là gấp ba lần.

Nếu gắn lốp xe xăng vô xe điện thì thế nào

Về cơ bản, các phương tiện chạy điện đều có thiết kế lốp riêng theo kĩ thuật của nhà sản xuất. Dĩ nhiên, trên thị trường những mẫu lốp dành riêng cho xe điện hiện đang rất hiếm. Nên phần lớn nhiều người vẫn chọn gắn lốp xe xăng vào xe điện. Tuy nhiên, cần phải đặc biệt lưu ý tới vấn đề sử dụng lốp xe xăng cho xe điện, vì nhiều lí do sau:

- Thứ nhất, lốp xe xăng gắn trên xe điện sẽ rất ồn. Như đã nói ở trên, xe điện khi hoạt động luôn rất êm. Ít tiếng ồn từ động cơ nên không đủ lấn át tiếng ồn từ lốp xe khi chạy. Nếu các bác tài chỉ sử dụng các loại lốp thông thường của xe xăng trên xe điện thì sẽ cảm nhận thấy tiếng ồn rất lớn. Hải Triều khuyên các bác tài nên chọn lốp của Michelin để giảm tiếng ồn đến mức tối đa, có thể kế đến như các dòng lốp Primacy và Energy XM.

- Thứ hai, lốp xe sẽ rất nhanh mòn. Xe điện luôn tạo ra lực quay rất lớn. Vì vậy lốp xe cũng phải được thiết kế để đảm bảo tuổi thọ cho xe trong một quãng thời gian lý tưởng. Nhưng các loại bánh xe xăng thì khác. Vì xe xăng có lực quay này ít hơn hẳn. Thế nên một tình trạng rất dễ nhận ra khi dùng xe lốp của xe xăng trên xe điện là các loại lốp này sẽ nhanh chóng bị mòn bề mặt gai. Không đảm bảo được độ bám chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng và sẽ gây mất an toàn. Tuổi thọ của lốp xe xăng gắn lên xe điện có thể ngắn hơn từ 30-50%

 

- Thứ ba, các loại oto điện khi phải gắn lốp xe xăng luôn luôn bị giảm hiệu suất. Lốp của ô tô xăng chỉ cần thiết kế một lực kéo vừa phải để phù hợp với các loại xe xăng. Nhưng các loại oto điện thì nặng nề hơn nhiều. Nên dĩ nhiên các loại lốp của xe xăng sẽ không đủ khả năng kéo cả một chiếc xe điện nặng nề như vậy. Phải mất nhiều thời gian hơn, hao tốn nhiều nhiên liệu hơn. Điều này dẫn đến hiệu suất của xe sẽ kém, mang lại trải nghiệm lái xe không tốt cho người tài xế vì gặp phải cảm giác ì ạch. Vào cua hoặc ra cua không êm mượt như dùng lốp xe chuyên dụng của xe điện.

- Thứ tư, các loại lốp của xe xăng sau sử dụng cho xe điện sẽ bị biến dạng nhanh chóng sau một thời gian ngắn sử dụng. Ngắn hơn nhiều so với dùng trên xe xăng. Lí do là vì nó phải gánh chịu một trọng lượng lớn của toàn bộ thân xe. Khi bánh xe bị biến dạng như vậy, chúng sẽ sản sinh ra lực cản lăn lớn, khiến xe giảm hiệu suất đi đáng kể. Xe chạy hao hụt nhiên liệu nhiều hơn thông thường, các công việc đòi hỏi công suất cao như chạy ở tốc độ cao, chở vật nặng..vv. Sẽ trở nên khó khăn hơn.

Cuối cùng, nghiêm trọng nhất, đó là chính không đảm bảo chất lượng. Sử dụng bánh xe xăng cho xe điện giống như bạn đang sử dụng một chiếc lốp xe không đủ tải trọng vậy. Không chỉ mang lại một trải nghiệm tệ cho người tài xế mà nó còn rất nguy hiểm vì không đảm bảo độ bền, tuổi thọ thấp, dễ hư hỏng, đặc biệt là các hư hỏng bất ngờ khi đang lưu thông trên đường.

Ở Việt Nam đã có lốp dành riêng cho xe điện chưa?

Từ những yếu tố kể trên có thể thấy rằng việc sử dụng lốp của ô tô xăng cho ô tô điện mang lại nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, nó không phải là hoàn toàn không thể. Chủ yếu chúng ta cần phải nhớ 2 nguyên lý: Đầu tiên xe điện nặng hơn nên cần lốp xe bền hơn, sức kéo mạnh mẽ hơn, chịu được trọng lượng lớn, có thiết kế phần má cao và bề mặt gai phẳng để giảm lực cản lăn; nguyên lý thứ 2 là nó cần giảm tiếng ồn.

Ở thị trường Việt Nam hiện nay chỉ đang có một dòng xe điện đã lăn bánh, ngoài ra cũng có nhiều thương hiệu lớn khác như Kia, Hyundai, Toyota chuẩn bị ra mắt dòng xe điện ở nước ta. Việc sử dụng lốp dành cho mẫu xe này tương lai sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều so với hiện nay. Còn trên thực tế chưa có các dòng lốp dành cho xe điện riêng bán ngoài thị trường chưa thịnh hành.

Nhiều thương hiệu lốp xe nổi tiếng trên thế giới đều có những dòng chất lượng, độ bền cao, chịu được tải trọng lớp, lực kéo mạnh mẽ..vv. Đặc biệt là hoàn toàn có thể sử dụng cho xe điện. Trong đó nổi bật nhất là lốp xe ô tô Michellin. Vì đây là hãng tiên phong trong việc phát triển các công nghệ chống ồn cho lốp. Nhờ vậy mà nhiều dòng lốp của thương hiệu này tuy là lốp của xe xăng vẫn có thể dùng làm phương pháp tạm thời dành cho xe điện. Vì vậy, các bạn nên chọn những dòng lốp mạnh về tính năng êm ái như Primacy và Energy XM2/XM2+

Để sử dụng lốp của ô tô xăng cho ô tô điện một cách hiệu quả và an toàn, các bác tài cần phải lưu ý về đặc điểm của loại phương tiện này và chọn một loại lốp đáp ứng được các đặc tính này. Ngoài kinh nghiệm và kiến thức cá nhân, các bác tài hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến từ những người thợ lành nghề.

 

 

Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ

Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.

Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:

- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

.....................

 

 

 

Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:

- Website: http://lopdangiare.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/banlopdanxetaigiaretaibinhduong

                   https://www.facebook.com/banlopxetaixecontainerxebantaibinhduong

- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My

                              0903.903.860 Mr Khang

Địa Chỉ:

    Cơ sở 1: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).

    Cơ sở 2: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).

    Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.

 

Tin liên quan: 

Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TƯ VẤN MUA LỐP

 


0901.029.650 Ms.My

0903.903.860 Mr.Khang

0901.029.650

0903.903.860

Facebook

BẢN ĐỒ

0901029650
Scroll