Cầu xe tải là gì? Sự khác nhau giữa cầu láp và cầu dầu

Cầu xe tải là gì? Cấu tạo cầu xe tải? Sự khác nhau giữa cầu láp và cầu dầu như thế nào? Mọi thắc mắc trên sẽ được giải đáp qua bài chia sẻ dưới đây của Lốp Dán Asean - mời bạn cùng theo dõi!

Cầu xe tải là gì?

Cầu xe tải là gì? Cầu xe tải hay còn có tên gọi khác là bộ visai, là bộ phận hình cầu nằm giữa trục sau (hoặc trục trước – đối với xe hai cầu), bên trong là hệ thống bánh răng hành tinh truyền chuyển động đến bánh xe tải thông qua trục láp.

Để phân biệt các loại truyền chuyển động của xe tải, chúng ta hay gọi là cầu láp và cầu dầu. Bài viết này chúng tôi sẽ phân tích chi tiết cấu tạo cầu xe tải để giúp các bạn hiểu rõ và hiểu sâu hơn và chức năng, cấu tạo, cách chăm sóc và kiểm tra định kỳ đối với bộ phận này.

Thêm một khái niệm nữa mà người mới tìm hiểu về xe tải đó là Cầu lết là gì?

Xe tải cầu lết (cầu lôi) dùng để chỉ các loại xe tải thùng có 2 cầu dẫn động phía sau (công thức bánh xe là 6x2R), trong đó chỉ có một cầu làm chức năng truyền động, một cầu phía sau chỉ là trục nối không có chức năng truyền động, loại xe này thường là xe tải 3 chân dùng để chở tải nhẹ.

Cấu tạo cầu xe tải

Đối với người tài xế và chủ sở hữu xe tải, có kiến thức chung về cấu tạo xe là điều quan trọng giúp cho việc vận hành tốt, kiểm tra những dấu hiệu cần phải sửa chữa kịp thời trước khi dẫn đến những hư hỏng lớn hơn.

Cầu xe tải hay còn gọi là bộ vi sai, đây là một bộ phận dùng để chia mômen xoắn của động cơ thành hai đường, đưa nguồn năng lượng của động cơ đến các bánh xe, cho phép hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau (thể hiện rõ nhất trong lúc vào cua).

Các bánh của xe ô tô chỉ quay ở cùng tốc độ nếu xe chạy trên một đường thẳng, còn khi vào cua , các bánh xe sẽ có tốc độ khác nhau

Tốc độ của bánh xe phụ thuộc vào bán kính đường tròn của khúc cua, bánh xe bên ngoài bán kính quay lớn hơn nên tốc độ lớn hơn, bánh xe phía trong có bán kính quay nhỏ nên tốc độ thấp hơn. Vì vậy ở cùng một thời điểm khi vào cua, hai bánh sẽ quay vói hai tốc độ khác nhau.

Nếu không có bộ visai, 2 bánh sẽ bị khóa với nhau và quay cùng một tốc độ và gây ra hiện tượng trơn trượt. Như vậy, chức năng của bộ vi sai là

- Thay đổi tốc độ của các bánh xe khi vào cua để không gây ra hiện tượng trượt bánh

- Truyền mômen của động cơ tới trục bánh xe

- Là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi truyên mômen xoắn tới trục bánh xe.

Cách sử dụng bộ vi sai khi xe bị sa lầy: Khi xe bị sa lầy khi gặp đường xấu, bánh xe bị lầy sẽ quay tít liên tục trong khi bánh không bị lầy đứng yên. Lúc này bạn hãy đổ thêm gỗ, đất, đá vào chỗ bị sa lầy và dùng cơ cấu hãm visai nối cứng hai trục với vỏ visai để hai bánh xe quay cùng tốc độ giúp xe vượt lầy, sau đó mở cơ cấu visai để xe hoạt động bình thường.

Các loại cầu xe tải

Cầu xe tải hiện nay có hai loại là cầu láp và cầu dầu, mỗi loại cầu sẽ phụ thuộc vào điều kiện vận chuyển và cung đường để lựa chọn. Thông thường các loại xe tải thùng sẽ lựa chọn cầu láp và các loại xe ben cần di chuyển trong các cung đường xấu sẽ lựa chọn cầu dầu.

Cầu láp là loại được được sử dụng phổ biến nhất, sử dụng trên xe tải thùng, xe tải ben, xe đầu kéo. Trục láp được nối từ bộ visai đến bánh xe và được nối cứng với bánh xe thông qua hệ thống bulong bắt trực tiếp vào mặt bích. Cầu láp được bôi trơn bằng mỡ bò thông thường.

Cầu dầu là loại sử dụng nhiều trên xe ben, xe đầu kéo, thanh láp nối từ bộ visai truyền mômen xoắn đến hệ thống bánh răng hành tinh trên ổ trục bánh xe, được bôi trơn bằng dầu nên gọi là cầu dầu. Toàn bộ các bộ phận bánh răng hành tinh ngập trong dầu, nhờ độ bôi trơn của dầu mà các cơ chế khớp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt hơn.

Cầu dầu chịu lực xoắn rất tốt, ở những nơi địa hình xấu, lầy lội nơi đồi núi và công trường xây dựng, khai thác khoáng sản nếu dùng cầu láp sẽ dễ bị gãy láp. Tuy nhiên, xe cầu dầu sẽ tốn nhiên liệu hơn cầu láp do trong cầu dầu lượng bôi trơn lớn làm tăng lực cản.

Lưu ý: Có loại cầu Man là loại cầu láp thông thường nhưng hệ thống cầu và trục láp của tập đoàn công nghiệp Man sản xuất có độ bền và sức kéo không kém gì cầu dầu.

Làm thế nào phân biệt cầu dầu và cầu láp

Để phân biệt cầu dầu và cầu láp rất đơn giản, chúng ta hãy nhìn vào mặt bích ngay giữa mâm xe. Mặt bích cầu dầu lớn hơn cầu láp rất nhiều và thường có một lỗ để đổ dầu bôi trơn và làm kín.

Cầu nhanh cầu chậm cũng là khái niệm bạn cần nắm vững nhưng không liên quan đến cầu láp và cầu dầu bởi đây là định nghĩa cách gọi liên quan tới tỷ số truyền cầu sau.

Như vậy là bạn đã hiểu rõ cấu tạo cầu xe tải và sự khác biệt giữa cầu láp và cầu dầu nếu đọc kỹ bài viết này, ở những bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn những thông tin mới nhất.

Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ

Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.

Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:

- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

.....................

 

 

 

Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:

- Website: http://lopdangiare.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/banlopdanxetaigiaretaibinhduong

                   https://www.facebook.com/banlopxetaixecontainerxebantaibinhduong

- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My

                              0903.903.860 Mr Khang

Địa Chỉ:

    Cơ sở 1: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).

    Cơ sở 2: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).

    Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.

 

Tin liên quan: 

Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TƯ VẤN MUA LỐP

 


0901.029.650 Ms.My

0903.903.860 Mr.Khang

0901.029.650

0903.903.860

Facebook

Thống Kê Lượt Xem

Tổng truy cập: 639,618

Đang online: 3

BẢN ĐỒ

0901029650
Scroll