Quy định kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe tải bạn nên biết

Ngành vận tải là ngành đang phát triển rất mạnh mẽ và có vai trò rất quan trọng trong nước ta ngày nay. Đồng thời điều này cũng đã thúc đẩy nhiều đơn vị kinh doanh vận tải mọc lên ngày càng nhiều. Vậy, hiện nay pháp luật có quy định về kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe tải như thế nào? Quyền hạn và những trách nhiệm của các cơ quan có liên quan là gì? Đâu là những quy định doanh nghiệp cần có khi hoạt động trong lĩnh vực này? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nha.

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ gồm những xe nào?

- Xe taxi tải: Kinh doanh vận tải bằng taxi tải là việc sử dụng xe ô tô tải có trọng lượng từ 1.500 kg trở xuống để vận chuyển hàng hóa. Và người chủ vận tải phải trả tiền công cho người lái xe được tính theo đồng hồ hoặc sử dụng phần mềm tính tiền được gắn trên xe. Điểm nhận dạng là ngoài 2 bên thành xe hoặc cửa xe có in dòng chữ: TAXI TẢI”, kèm theo số điện thoại và tên của đơn vị kinh doanh đó.

- Vận tải hàng hóa siêu trường và siêu trọng:

  • Việc kinh doanh hàng hóa siêu trường, siêu trọng là sử dụng các loại xe ô tô phù hợp về kích thước hay trọng lượng trong quá trình vận chuyển hàng hóa không bị vượt quá giới hạn quy định và đồng thời không thể tháo rời.
  • Trong quá trình kinh doanh vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng yêu cầu lái xe phải cấp giấy phép lưu hành hay giấy phép sử dụng đường bộ còn hiệu lực và do các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container là sử dụng xe đầu kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ mooc để kéo Container.

Vận tải hàng hóa thông thường là một hình thức kinh doanh vận tải khác với các hình thức kinh doanh vận tải kể trên.

Những điều kiện của kinh doanh vận tải hàng hóa

Khi tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe tải các chủ doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của nhà nước về luật giao thông đường bộ, quy định tại khoản 6 Điều 9, điều 14 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Xe ô tô dùng để kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu của XE CONTAINER, xe đầu kéo rơ moóc hoặc xe đầu kéo sơ mi rơ moóc phải có phù hiệu của XE ĐẦU KÉO. Với các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi yêu cầu phải có phù hiệu XE TẢI được dán cố định ở bên phải mặt kính trước xe. Đồng thời các xe này cần được niêm yết đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Xe tải kinh doanh vận tải hàng hóa phải thuộc quyền sở hữu, sở dụng hợp pháp đúng theo hợp đồng thuê xe bằng văn bản của đơn vị kinh doanh, tổ chức cá nhân theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã thì phải có quy định của hợp tác xã có quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của phía bên hợp tác xã.

Xe tải gồm container, rơ mooc, sơ mi rơ mooc kinh doanh vận tải hàng hóa từ ngày 1/7/2021 phải lắp camera hành trình đảm bảo khả năng ghi lại những hình ảnh của người lái xe trong quá trình lưu thông trên đường.

Phải được niêm yết các thông tin theo quy định được ghi tại phụ lục 14 ban hành kèm theo thông tư số 12/2020/TT-BGTVT. Vị trí niêm yết thông tin như sau:

  • Với xe ô tô tải, các loại xe đầu kéo: niêm yết được dán ở mặt ngoài 2 bên cánh cửa của buồng lái.
  • Với Rơ mooc, sơ mi rơ mooc có thùng chở hàng, niêm yết sẽ được dán ở mặt ngoài 2 bên của thùng xe. Còn với loại rơ mooc, sơ mi rơ mooc không có thùng hàng thì niêm yết sẽ có trên thông tin bảng bằng kim loại được gắn vào khung xe ở vị trí dễ quan sát.

Các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa cần có kích thước thùng xe đúng với giấy chứng nhận an toàn và BVMT.

Trên tất cả các xe đều phải được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy và dụng cụ thoát hiểm theo quy định của pháp luật.

Những quy định cần biết về giấy vận tải (giấy vận chuyển)

Giấy vận tải (giấy vận chuyển) là giấy do đơn vị kinh doanh vận tải phát hành và đảm bảo theo quy định tại khoản 11 điều 9 – Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô như sau: Giấy vận tải (giấy vận chuyển) viết bằng văn bản giấy hoặc điện tử do các đơn vị kinh doanh vận tải tự phát hành và sử dụng. Bao gồm các thông tin tối thiểu phải có như: Tên đơn vị vận tải; số biển kiểm soát hay người thuê vận tải; hành trình đi; số hợp đồng và thời gian ký (nếu có); loại hàng và khối lượng vận chuyển có trên xe.

Giấy vận chuyển do chính các đơn vị vận tải tự đóng dấu và cấp cho những người lái xe mang theo trong quá trình vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường. Nếu là hộ kinh doanh thì yêu cầu ký rõ vào giấy vận tải.

Sau khi hàng được xếp lên xe, trước khi cho đi vận chuyển thì chủ hàng, hay đại diện đơn vị hoặc cá nhân sẽ thực hiện ký xác nhận vào giấy vận tải (giấy vận chuyển) rằng hàng đã được xếp đúng theo quy định.

Quyền hạn và trách nhiệm của người lái xe khi tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa

Tương tự với đơn vị doanh nghiệp thì người lái xe cũng sẽ có những quyền hạn và trách nhiệm riêng của mình.

- Mang theo giấy vận tải và các loại giấy tờ của người lái xe và phương tiện khi vận chuyển hàng hóa.

- Người lái xe cần sử dụng các phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải có thể truy cập vào hợp đồng vận tải điện tử, giấy vận tải điện tử trong khi vận chuyển hàng hóa.

- Trước khi vận chuyển, người lái xe có trách nhiệm xếp hàng hóa và ký vào giấy vận tải, từ chối vận chuyển các hàng hóa xếp không đúng theo quy định

- Có quyền từ chối các xe có lắp camera hành trình nhưng không hoạt động, không lắp, hoặc phương tiện đó xếp số hàng vượt quá khối lượng cho phép.

- Không được phép sử dụng các thiết bị làm nhiễu sóng, phá, làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát trên xe.

- Thực hiện các trách nhiệm của quy luật tại luật giao thông đường bộ theo nghị định số 10/2020/NĐ-CP và tất cả các quy định khác có liên quan.

Vậy là bài viết trên đây chúng tôi đã tổng hợp và gửi tới các anh em lái xe về quy định kinh doanh vận tải hàng hóa được cập nhật mới nhất. Đây đều là những thông tin mang mục đích giáo dục, tương truyền pháp luật và chính sách của nhà nước. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để tránh được những trường hợp không nên có.

Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ

Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.

Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:

- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

.....................

 

 

 

Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:

- Website: http://lopdangiare.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/banlopdanxetaigiaretaibinhduong

                   https://www.facebook.com/banlopxetaixecontainerxebantaibinhduong

- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My

                              0903.903.860 Mr Khang

Địa Chỉ:

    Cơ sở 1: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).

    Cơ sở 2: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).

    Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.

 

Tin liên quan: 

Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TƯ VẤN MUA LỐP

 


0901.029.650 Ms.My

0903.903.860 Mr.Khang

0901.029.650

0903.903.860

Facebook

BẢN ĐỒ

0901029650
Scroll