Những điều cần biết về xe tải

Đối với mọi nền kinh tế, giao thông vận tải được ví như huyết mạch, có vai trò rất quan trọng trong quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa khắp vùng miền. Trong đó, xe tải được coi là một phương tiện vận tải bộ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Vậy xe tải là gì? Cấu tạo của xe tải và các loại xe tải phổ biến hiện nay là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Xe tải là gì?

Theo căn cứ pháp lý tại điểm 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41: 2016?BGTVT về báo hiệu đường bộ thì xe tải được định nghĩa như sau: Xe tải ( hay còn gọi là ô tô tải) là xe ô tô chuyên dùng dùng để chở hàng hóa, có khối lượng chuyên chở được cho phép là 1.500kg theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

1. Xe tải chassis là gì? 

Hầu hết các loại xe tải hiện nay ( trừ kiểu xe minivan) đều được thiết kế xung quanh một khung cứng gọi là Chassis (sắt xi). Đây là bộ phận được coi là khung xương của xe với vai trò vô cùng quan trọng là nâng đỡ, cố định và liên kết các bộ phận của xe tạo thành một thể thống nhất, giúp chiếc xe được bền đẹp, chắc chắn. Những loại xe có thiết kế khung Chassis gọi là xe tải chassis. 

2. Xe bán tải là gì?

Xe bán tải hay còn được gọi là pickup/mini pickup là kiểu xe tải loại nhỏ, hạng nhẹ. Đây là kiểu xe kết hợp giữa cabin cho hành khách tại khoang lái và phần thùng đựng hàng hóa. Ưu điểm của xe bán tải là do có kết cấu khung gầm tách biệt, nên khả năng vượt địa hình gồ ghề và chở hàng hóa khối lượng lớn rất tốt.

Hiện nay trên thị trường có 2 dòng xe bán tải thông dụng đó là:

- Loại xe trọng tải chở hàng nhỏ hơn trọng tải trở người ( gọi là xe con)

- Loại xe có trọng tải chở hàng lớn hơn trọng tải trở người thì được ưu đãi thuế và phí trước bạ như xe tải) – Phần lớn các dòng xe bán tải hiện nay thuộc loại này.

3. Xe tải van là gì? 

Xe tải van là xe có cấu trúc dạng hộp, khối kín, từ “van” là viết tắt của từ tiếng Anh “caravan”. Đặc điểm nhận diện của mẫu xe này là đó chính là phần cửa sau của xe có dạng 2 cánh, là 1 cửa đón khách và 1 cửa để chất hàng hóa lên xe. Xe tải van cỡ nhỏ được gọi là minivan sẽ không có phần cửa trượt. Khách với xe tải van cỡ lớn có cửa trượt ngang, khoang chứa đủ rộng cho từ 10 đến 16 chỗ ngồi. 

Chúng ta có thể phân loại xe tải van theo 2 đặc điểm là công dụng và kích cỡ:

- Theo công dụng: Chia xe tải van thành 2 loại là loại chuyên chở hàng hóa ( phần khoang sau có thể gập gọn lại lấy diện tích để hàng hóa) và loại chuyên chở người (có khoang rộng như Ford Transit, Toyota Innova,…)

- Theo kích cỡ: cũng chia thành 3 loại là xe van cỡ lớn ( khoang rau rộng thoải mái chở đồ), xe van cỡ nhỏ (minivan – chỉ có 2 ghế trước và khoang chứa đồ phía sau) và xe van cỡ siêu nhỏ.

Ưu nhược điểm của xe tải

1. Ưu điểm của xe tải là gì?

- Xe tải là xe chuyên chở hàng hóa số lượng lớn nhỏ tùy ý, động cơ bền bỉ và có thể vượt mọi địa hình kể cả những đoạn đường khó đi, nhiều ổ gà.

- Xe tải có nhiều loại khác nhau, có thể vừa chở hàng hóa và chở người. 

- Trên thị trường có nhiều hãng xe tải, có thể lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng và kinh phí

2. Nhược điểm của xe tải là gì?

- Xe tải chở tải trọng lớn, mức độ hoạt động thường xuyên gây tác động tới mặt đường, hỏng đường

- Xe tải di chuyển hơi ồn, do kích thước lớn nên tầm nhìn sẽ khuất 1 số điểm mù, lái xe không chú ý rất dễ gây ra tai nạn, đặc biệt là các khúc cua

- Giá thành của các loại xe tải khá cao

Cấu tạo của xe tải

Xe tải có cấu tạo gồm một chassis, một cabin, các trục, hệ thống treo, các bánh xe, một động cơ và một hệ thống lái.

Cabin xe tải là nơi tài xế ngồi điều khiển xe. Đây là một không gian kín, có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống âm thanh, hệ thống điều khiển xe và ghế ngồi dành cho tài xế và phụ xe. 

Động cơ Diesel được phát minh vào năm 1982, là một loại động cơ đốt trong, dùng dầu Diesel làm nguyên liệu. Việc đánh lửa nhiên liệu của động cơ Diesel được gây ra bởi nhiệt độ cao của không khí trong xi lanh do nén cơ học ( sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén), khác với hoạt động đánh lửa của động cơ xăng hay động cơ gas. 

Chassis hay còn gọi là Sắt xi, được coi như là khung xương của chiếc xe tải. Chassis đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ, cố định và liên kết các bộ phận bánh xe, thùng xe, cabin với nhau. Chassis thường làm từ thép ống (thép chịu lực và sắt xi) có khả năng chịu tải trọng cực lớn, giúp xe hoạt động bền bỉ, tăng tuổi thọ.

Các loại xe tải phổ biến hiện nay?

Nhu cầu vận tải của con người ngày càng tăng, để đáp ứng được lượng cầu thì thị trường xe tải phải sáng chế ra rất nhiều loại xe tải qua hàng thập kỷ để lọc ra những mẫu xe phù hợp với nhu cầu thực tiễn, có thể đáp ứng được mục đích vận chuyển hàng hoá một cách thiết thực nhất, dưới đây là các loại xe tải phổ biến nhất hiện tại.

Xe tải hạng nhẹ

Theo quy định về trọng tải, xe tải hạng nhẹ là những loại xe tải có trọng lượng dưới 6,3 tấn. Ưu điểm của loại xe tải hạng nhẹ là vận chuyển hàng hóa dễ dàng và cực kỳ linh hoạt khi đi trong các con đường nhỏ hoặc hẻm sâu. Xe tải hạng nhẹ thì thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu tiên sử dụng, các doanh nghiệp lớn sẽ lựa chọn xe tải hạng nhẹ khi cần vận chuyển hàng hóa tới nơi vùng sâu vùng xa đường đi nhỏ hẹp. 

Xe tải cỡ trung 

Xe tải cỡ trung sẽ có kích thước lớn hơn những loại xe tải hạng nhẹ. Trọng lượng quy định của xe tải cỡ trung là từ 6,3 tấn đến khoảng 15 tấn. Đây là loại xe tải phổ biến nhất tại Việt Nam. Ưu điểm của loại xe tải hạng trung là để vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa số lượng nhiều phù hợp với hệ thống giao thông cả thành thị và nông thôn ở Việt Nam, những cung đường không quá hẹp. 

Xe tải hạng nặng

Xe tải hạng nặng là loại xe có trọng lượng lớn nhất được phép lưu thông trên đường bộ. Trong lượng xe tải hạng nặng có thể lên đến 40 tấn, tuy nhiên ở Việt Nam chỉ cho phép trọng lượng tối đa 20 tấn. Loại xe này chủ yếu là xe vận tải đường dài hoặc các loại xe móc để chở các container lớn ở cảng. 

Xe tải ben

Xe tải là xe tải chuyên dụng và có khả năng tự đổ hàng hóa thường dùng để chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng… Xe tải ben có thùng chứa hàng phía sau với kích thước từ 1 khối đến 15 khối và có piston thủy lực để nâng phía trước cho phép để giúp hàng hóa trong thùng xe đổ xuống mặt đấy mà không cần người bốc vác. Người ta phân loại xe tải ben theo số lượng giàn lốp, mỗi bên giàn lốp có 3 bánh thì gọi là xe ben 3 chân, 4 bánh thì gọi là xe ben 4 chân. 

Xe tải đông lạnh

Xe tải đông lạnh là kiểu xe được dùng để chuyên chở những loại hàng hóa cần bảo quản ở nhiệt độ nhất  định để tránh bị hư hỏng ví dụ như thủy sản, hải sản, rau củ, kem, sữa chua…  Xe tải đông lạnh được làm lạnh bằng băng, hoặc hệ thống làm lạnh cơ học, hoặc dùng CO2 dưới dạng đá khô / dạng lỏng. Khi sử dụng xe tải đông lạnh cần lưu ý kiểm soát chế độ làm lạnh phù hợp với mỗi loại hàng hóa, để đảm bảo chất lượng hàng hóa không thay đổi sau khi vận chuyển. 

Xe bồn

Xe bồn là loại xe có kích thước lớn, dùng để chuyên chở các chất lỏng, xăng dầu, hóa chất hoặc khí. Bể chứa của xe bồn khá lớn, thường có dung tích từ 20.800 lít tới 43.900 lít, được thiết kế một hoặc nhiều bể chứa. Xe bồn thường rất khó lái do lực hấp dẫn cao. Có 3 loại xe bồn là xe làm bằng thép, xe bằng nhôm và xe bằng nhôm. Sử dụng xe bồn để chuyên chở các loại chất lỏng như xăng dầu, hóa chất sẽ giúp đảm bảo an toàn; kín và khít tránh rò rỉ, bay hơi. 

Xe cẩu tự hành

Xe cẩu tự hành là loại xe tải được gắn thêm cần trục cẩu tự hành. Đây là loại trục cẩn đặt đặt trên xe ô tô hoặc có máy kéo bánh xích, dùng trọng lượng của ô tô hoặc máy kéo bánh xích làm đối trọng để cẩu đồ vật hàng hóa lên xe. Xe cẩu tự hành có tính cơ động cao, ít tốn công vận chuyển hàng hóa. Loại xe này thường được sử dụng trong những công trình yêu cầu xây lắp và nâng hạ hàng hóa, máy móc hoặc vật liệu có trọng lượng từ 2,5 tấn đến 15 tấn. Nếu không có loại xe cẩu tự hành này thì việc vận chuyển hàng hóa sẽ còn gặp nhiều khó khăn hoặc phải cần tới xe cẩu chuyên dụng cồng kềnh.

Bài viết đã tổng hợp thông tin cơ bản về xe tải là gì, cấu trúc của xe tải cụ thể ra sao và các loại xe tải thông dụng trên thị trường. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xe tải và công dụng của nó trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa hiện nay

 

 

 

 

Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ

Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.

Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:

- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

.....................

 

 

 

Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:

- Website: http://lopdangiare.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/banlopdanxetaigiaretaibinhduong

                   https://www.facebook.com/banlopxetaixecontainerxebantaibinhduong

- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My

                              0903.903.860 Mr Khang

Địa Chỉ:

    Cơ sở 1: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).

    Cơ sở 2: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).

    Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.

 

Tin liên quan: 

Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TƯ VẤN MUA LỐP

 


0901.029.650 Ms.My

0903.903.860 Mr.Khang

0901.029.650

0903.903.860

Facebook

Thống Kê Lượt Xem

Tổng truy cập: 615,034

Đang online: 2

BẢN ĐỒ

0901029650
Scroll