Nhíp ô tô là gì có chức năng và vai trò như thế nào trên xe

Để hình thành nên một chiếc xe ô tô hay một phương tiên vận tải thì bao gồm rất nhiều bộ phận và chi tiết cấu thành. Và nhíp ô tô là một bộ phận không thể thiếu đối với mỗi loại xe. Tuy nhiên hầu như chúng ta khi đi mua xe lại không quá quan tâm đến những chi tiết nhỏ như vậy. Bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ cùng bạn xem chức năng và vai trò của nhíp đối chiếc xe.

Nhíp ô tô là gì?

Nhíp được hiểu là bộ phận giúp xe giảm bớt độ xóc, nó được hình thành từ các tấm thép ghép lại với nhau. Trọng lượng của xe được đặt lên khung nhờ các nhíp này. Nhờ có tính đàn hồi tốt nên phần trên của xe giảm được chấn động. Khi gặp đoạn đường gồ ghề, địa hình không bằng phẳng. Bên cạnh đó nhíp cũng chịu tác dụng bởi áp suất và có khả năng trượt qua trượt lại.

Nhíp có cấu tạo đặc biệt khi nhìn phần trung tâm của hình vòng cung. Ở hai đầu của nhíp được gắn với trục và khung của chiếc xe. Có một số trường hợp cá biệt thì nhíp được gắn với khung của xe và cánh tay Swinging ngắn. Điều này sẽ giúp hệ thống nhíp hoạt động mềm mại và không cứng nhắc. Đối với nhíp xe tải của nó khác so với những loại thông thường. Nó thường được gọi với nhiều tên khác nhau như: lò xo ép, lò xo elip, lò xo lá…

Quá trình hình thành và phát triển của nhíp ô tô

Ngay từ những năm 1970 lá nhíp trên xe ô tô đã phát triển ở nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là Nhật Bản và Châu Âu. Cho đến nay nhíp vẫn đang được sử dụng trên nhiều.

Cụ thể trên các xe thương mại có trọng tải nặng như xe tải, xe SUV, trên các toa xe lửa. Đối với những dòng xe này nhíp phát huy hết vai trò và chức năng của mình. Khi phân bổ lực của xe lên khung gầm của xe.

Lò xo chuyển nó vào một điểm duy nhất. Ngoài ra nhíp còn xác định vị trí trục sau giúp tiết kiệm chi phí. Và trọng lượng của hệ thống treo phía sau của xe.

Với những nhà sản xuất ô tô gần đây đã phát triển lò xo lá. Được làm từ vật liệu tổng hợp gần giống với nhựa. Nhằm cung cấp loại mới mềm hơn cho hệ thống treo sau.

Chất liệu làm nhíp xe tải

Đối với xe tải thì cần nhíp phải có độ đàn hồi tốt. Nhằm phụ vụ việc chở được những loại hàng hóa thiết bị, máy móc nặng. Di chuyển với quãng đường xa trong thời gian dài.

Vật liệu chính được sử dụng để sản xuất ra nhíp cho xe đó chính là thép đàn hồi. Nó chiếm 0.5%- 0.7% tỷ lệ cacbon. Điều này sẽ giúp nhíp có độ đàn hồi cao khi trải qua quá trình tôi luyện.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nhíp khác nhau được chia theo độ chịu tải. Tùy vào mục đích cũng như yêu cầu của người tiêu dùng. Mà nhà sản xuất sẽ cung cấp những loại thép đàn hồi phù hợp.

Bởi vì có nhiều loại thép nên độ đàn hồi và công thức hóa học của nó cũng có nhiều điểm khác biệt. Thép sử dụng để sản xuất nhíp sẽ được ghi đầy đủ thông tin về loại thép để giúp khách hàng dễ phân biệt.

Thường thì nhà sản xuất sẽ sản xuất nhíp với những loại thép dưới đây:

- C70, 65Mn loại này dùng để chế tạo ra nhíp có độ chịu tải kém.

- 55CrV dùng để chế tạo lò xo có độ chịu tải khá, khả năng chịu được nhiệt độ cao đến 300 độ C.

- 60 Si2Ni2A, 60Si2CrA dùng để chế tạo nhíp và lò xo quan trọng có khả năng chịu tải trọng nặng.

- 60SiMn, 60C2 dùng để chế tạo lò xo dày dưới 18mm và nhíp có khả năng chịu tải lớn.

Cách chọn mác thép

Mác thép Silic 50Si2, 60Si2 và 70 Si3A được dùng làm nhíp và lò xo đều có chiều dày là 18mm. Điều này giúp chúng chống sợ lớn lên của hạt khi tôi và rất dễ thoát cacbon khi nung.

Nó gây nguy hiểm khi giảm độ bền của vật liệu. Mác thép SiMn dùng để chế tạo các lò xò có chiều dày là 14mm, giúp hạn chế những nhược điểm của sản phẩm trên.

Mác thép 50CrVA, 50 CrMnVA sử dụng nhiệt độ ram cao hơn những dòng thép khác khoảng 5200C. Bên cạnh đó nó còn có khả năng chịu nhiệt độ cao và thường ít nhạy cảm hơn nhát cắt.

Những loại này được sử dụng để làm nhíp cho xe nhẹ, khi lò xo và xupap có tác dụng khác. Mác thép 60 Si2CrA và 60 Si2Ni2A được tôi với tiết diện lần lượt là 50 mm và 80 mm. Nó được dùng làm lò xo và làm được cả nhíp lớn có tải nặng đặc biệt.

Điều kiện làm việc của nhíp ô tô 

Nhíp ô tô cũng có cơ chế và điều kiện làm việc riêng: có khả năng chịu tải trọng tĩnh của xe. Ngoài ra nó có thể chịu va đập mạnh nhưng không được biến dạng. Lực đổi dấu sẽ xuất hiện khi xe bắt đầu chuyển động. Đối với thép nên có độ đàn hồi cao hay còn được hiểu là khả năng chống biến dạng dẻo tốt. Tỷ lệ dh/b xấp xỉ hoặc bằng 1 thì tốt, thường là 0.85 và 0.95.

Bên cạnh đó thì độ cứng của thép phải cao khoảng HRC:35 45. Độ dẻo và độ dai thấp giúp nó không bị thay đổi hình dáng trong quá trình làm việc. Tuy nhiên không được thấp quá vì sẽ dễ phá hỏng.

 

 

 

 

Đại lý cung cấp lốp xe tải uy tín - chất lượng - giá rẻ

Lốp Dán ASEAN chuyên cung cấp lốp dán bố thép, lốp dán bố vải, lốp không săm, lốp mới (lốp nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng của các nước như Mỹ, Thái Lan...lốp Trung Quốc, lốp Việt Nam...), Lazang chuyên chạy cảng, chạy công trình, chạy hầm mỏ, chạy đường trường, chạy san lấp... cho các dòng xe tải, xe ben, container... giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận thu mua - thanh lý lốp xe ben, xe tải, container, rơ-mooc... hư - cũ với giá tốt nhất trên thị trường, có xe thu mua tận nơi, nhận giao lưu đổi vỏ (lốp) cũ lấy vỏ (lốp) dán với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho khách hàng.

Hiện tại Lốp Dán Asean đang gia công và phân phối các sản phẩm lốp dán (vỏ dán) đa dạng như:

- Lốp (vỏ) dán 12R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11R22.5 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00R20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 12.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 11.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 10.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

- Lốp (vỏ) dán 9.00-20 cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...

.....................

 

 

 

Nếu bạn cần tư vấn - báo giá - thay lốp (thay mâm) - vá lốp xe ô tô tải, xe ben, container, rơ-mooc... khu vực Bình Dương cũng như trên toàn quốc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận giá ưu đãi nhất ngay hôm nay:

- Website: http://lopdangiare.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/banlopdanxetaigiaretaibinhduong

                   https://www.facebook.com/banlopxetaixecontainerxebantaibinhduong

- Hotline + Zalo: 0901.029.650 Ms My

                              0903.903.860 Mr Khang

Địa Chỉ:

    Cơ sở 1: Kho/Xưởng - Mỏ Đá Hoá An Biên Hoà (Cạnh KCN Tân Đông Hiệp B Dĩ An).

    Cơ sở 2: Cửa Hàng - 462 Cao Tốc Mỹ Phước Tân Vạn - Dĩ An - Bình Dương (Cách QL 1K 100m).

    Cơ sở 3: 305 đường ống nước thô 2400, KP Nội Hóa 2, P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương.

 

Tin liên quan: 

Chuyên cung cấp lốp dán, vỏ dán... cho xe tải, xe ben, container, rơ mooc, xe công trình, xe bồn, xe san lấp, xe chạy hầm...giá rẻ, chất lượng, uy tín tại An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TƯ VẤN MUA LỐP

 


0901.029.650 Ms.My

0903.903.860 Mr.Khang

0901.029.650

0903.903.860

Facebook

Thống Kê Lượt Xem

Tổng truy cập: 629,416

Đang online: 5

BẢN ĐỒ

0901029650
Scroll